Skip to main content

Tagalog


Ingles

  

Tagalog QR




.

Mula Heathen hanggang Langit

Tungo sa Panghabambuhay na Kurikulum ng Kristiyanong Nakabatay sa Konteksto 









Saan mag-email pabalik Feedback at mga sagot sa Mga Tanong sa Pag-aaral: biblicists@yahoo.com




Panimula 3   

Ang Systematic vs Sequential View of the Gospel 4   

Isang Maikling Tala sa Ano ang Ebanghelyo 8   

Ano ang Biblical? parang Kristo? Espirituwal? 9   

1. Ang Ebanghelyo sa mga Pagano 11   

Mga Konteksto: Mapamahiin, Sopistikado, Makalangit 12   

Ang Kasalukuyang Problema: Pagpili at Pagkakasunod-sunod ng Tao 15   

Tungo sa Syllabus na Nakabatay sa Konteksto 16   

Moving On: Takot at ang Papel ng Banal na Espiritu 18   

2. Ang Ebanghelyo sa May Takot sa Diyos 22   

Mga Konteksto: Maikli ngunit Hindi Masyadong Maikli--Ang Eunuch, ang Centurion, at ang Bilangguan 23   

Ang Kasalukuyang Problema: Masyadong Mahaba at Masyadong Maikli 28   

Tungo sa Syllabus na Nakabatay sa Konteksto 30   

Moving On: Bautismo at ang Papel ng Banal na Espiritu 32   

3. Ang Ebanghelyo sa mga Espirituwal na Sanggol 35   

Mga Konteksto: Isang Katawan, Ang Simbahang Hudyo at Gentil 36   

Ang Kasalukuyang Problema: Mga Panuntunan at Praktikum 37   

Tungo sa Syllabus na Nakabatay sa Konteksto 39   

Moving On: Maturity and the Holy Spirit's Role 43   

4. Ang Ebanghelyo sa Espirituwal na Mature 47   

Mga Konteksto: Buhay sa Simbahan, Pamumuno, at Intertextuality 48   

Ang Kasalukuyang Problema: Syllabus Leakage at Lukewarmness 49   

Tungo sa isang Syllabus na Nakabatay sa Konteksto 50   

Pagpapatuloy: Ang Langit at ang Tungkulin ng Banal na Espiritu 53   

Konklusyon 57   

Aling Daan ang Iyong Cornucopia? 58   

Isang Tiwala na Curacy 60   

Crib Sheets o Checklists 62   

Gospel for Heathen (15 segundo hanggang 15 minuto) 62   

Ebanghelyo para sa mga Takot sa Diyos (1 oras) 63   

Ebanghelyo para sa mga Espirituwal na Sanggol 64   

Yung Longitudinal Arrow 65   




Panimula

Ang aklat na ito ay isinulat at inialay sa mga taong may pusong ituloy ang kasiyahan ng Diyos at kaalaman tungkol sa Kanya. Ito ay hindi para sa mga taong interesado, hindi motibasyon na magtanong o magrepaso sa kung ano ang kanilang ginagawa hanggang ngayon at nais lamang na patuloy na gawin ang parehong bagay dahil ito ay komportable o "matagumpay" sa evangelism at gawaing simbahan. Hindi rin para sa mga natutuwa na bumili sa Internet ng mga produkto na mahusay na naka-pack na mula sa kanilang mga paboritong may-akda o mga publisher nang hindi pinagpapawisan ang paganong-patungo-langit na continuum.

Ngunit paano kung may gustong malaman kung ano ang hitsura ng kurikulum na nakakonteksto sa Bibliya? Ano ang magiging nilalaman ng Ebanghelyo sa mas malawak at panghabambuhay na kahulugang ito?

Anong mga salita ang sasabihin sa mga lansangan o sa isang online na pakikipag-chat sa mga estranghero? 

Anong mga katotohanan ang dapat malaman ng mga tao kapag hinihiling nilang magpabinyag? 

Anong mga pangunahing paniniwala ang dapat matutunan ng mga bagong Kristiyano? 

At anong mga advanced na pag-aaral ang dapat sakupin ang mga mature? 

O mahalaga ba ito sa anumang paraan?

Ang mga Kristiyanong Ebangheliko ay may iba't ibang paraan sa tanong na ito. Sa isang banda, ang mga mystical at charismatic ay magpapawalang-halaga sa kurikulum at magdakila ng personal na karanasan. Ang mga espirituwal at kalugud-lugod na kasanayan, pisikal at maindayog na mga tugon sa stimuli ng mga pinuno ng pagsamba, at mga espesyal na pribadong paghahayag ay dinadakila sa anumang bagay na masyadong tserebral. Sa ibang mga lupon, ang korpus ng teolohikong pag-aaral ay dinadala sa pamamagitan ng mahahabang katekismo, tusong pinagsama-samang mga tract at visual na ebanghelyo, at taimtim na mga mensaheng exegetical, lahat ay masaganang pinagtibay ng mga talata sa Bibliya na may mga sanggunian sa Aklat-Kabanata-Talata! Minsan, ang libreng "Mga Bibliya ni Gideon" na may iba't ibang laki ay ibinibigay para sa tatanggap upang malaman ang kanilang sariling kurikulum.

    Ngunit narito ang hamon: ang alinman sa mga ito ay kahawig kung paano ipinahayag ng unang simbahan, sa ilalim ng patnubay ng Banal na Espiritu, ang Ebanghelyo? Ang Bibliya ba mismo ay nag-iiwan ng anumang mga pahiwatig kung ano ang dapat ituro at kung paano? Kung ang mga tanong na ito ay pumukaw sa iyong puso, iniimbitahan kang magpatuloy!

Ang Systematic vs Sequential View of the Gospel

Noong 1966, nagreklamo ang pangulo ng seminary na si Earl Radmacher sa dalawang bahaging artikulo sa journal ng Bibliotheca Sacra tungkol sa malawakang kalituhan sa pagganyak at pagmemensahe ng ebanghelyo. Pinamagatang “ Contemporary Evangelism Potpourri,” ang artikulo ay maaaring maging “Contemporary Evangelism Popery,” dahil kapag pinipili at pinipili ng isang tao kung ano ang isasama o aalisin sa isang programa o salaysay, ang isa ay tumitigil sa pagpapakita ng isipan ng orihinal na may-akda at nagsisimulang magbigay-kahulugan, mag-pontificate, bilang ito ay. Sa pinakamabuting kalagayan, ito ay lehitimong nagbubuod at nagpapakahulugan sa orihinal, ngunit nakalulungkot, ang resulta ay madalas na isa pang ebanghelyo, isang bagay na hinahatulan ng Bibliya (Galacia 1:8-9). Sa Bahagi II ng kanyang akda (123:161f.), tama lang na pinupuna ni Radmacher ang tindero at ang tradisyonal na mga paraan ng kampanyang pang-ebanghelyo bilang hindi ayon sa Bibliya, ngunit tila hindi niya inalis ang pagkakabuo ng mensahe sa anumang mas malaking detalye o itinuring ito bilang bahagi ng isang panghabambuhay na pananampalataya. kurikulum. Kaya, ang tanong ay nananatili para sa atin: Ang mga Kristiyano ba ay awtorisado na pumili at pumili kung paano mag-ebanghelyo?

Ang mga sagot diyan ay magkakaiba. Ang isang karaniwang paraan sa mga Kristiyanong naniniwala sa Bibliya sa pagpapasya kung ano ang ituturo ay ang pagsunod sa isang nai-publish na kurikulum ng Sunday school mula sa maraming mga publisher online na naghihintay na sumugod. Ang mga pastor ay maaari ring gumamit ng kanilang aklat-aralin sa teolohiya sa seminary, o “sistematikong teolohiya.” Ang nasabing aklat-aralin ay naglalaman ng mga kabanata tungkol sa Diyos (Theology Proper), Humanity (Anthropology), Salvation (Soteriology), Angels (Angelology), Last Things (Eschatology), atbp. Dahil ang Ebanghelyo ay pinakaangkop sa mga doktrina ng Kaligtasan, tila lohikal na kunin kung ano ang kanilang tinitingnan bilang ang pinaka-kritikal na mga punto sa ilalim ng Soteriology at siksikin ang mga ito sa isang kapsula ng mga panukala para sa susunod na pagano upang lamunin. Habang natutugunan nila ang mga taong may iba't ibang pangangailangan, titingnan nila ang kanilang theological apothecary at mag-impake ng mga bagong kapsula upang ibigay,

Gayunpaman, lehitimo ba ang pamamaraang ito? Makatuwiran bang magpataw ng kategorya ng Systematic Theology (soteriology, ang pag-aaral ng kaligtasan) sa mga taong nangangailangan ng kaligtasan? Sinasaliksik ba ng mga psychiatrist ang kasaysayan at mga dibisyon ng psychiatry sa kanilang mga pasyente? Higit sa lahat, mayroon ba tayong biblikal na template sa evangelism? Ang sagot, gaya ng makikita natin, ay oo, at ito ay sunud-sunod na nakaayos ayon sa iba't ibang yugto ng espirituwal na buhay ng madla anuman ang kanilang nararamdamang pangangailangan.

Ang sunud-sunod, naka-segment na artikulasyon ng Ebanghelyo ay tila may suporta sa buong Salita ng Diyos. Sa Lumang Tipan, ang mga salitang binigkas kay Cain (Genesis 4) at paganong Nineveh ("Sa loob ng 40 araw at ang Nineveh ay pupuksain" ni Jonas) ay iba sa mga sinabi sa mga may takot sa Diyos, tulad nina Rahab at Ruth. Ang karunungan na ibinibigay sa mga hindi pa gulang na maharlika sa Kawikaan ay kabaligtaran ng itinuro sa mga mas may edad na madla sa Eclesiastes at Canticle.

Sa Bagong Tipan, sa katunayan, mahahanap natin ang mga script o transcript ng sinabi sa mga hindi ligtas na Gentil, mga tahasang pagano, kumpara sa mga Kristiyano, Hudyo, o Samaritano. Mayroon tayong mga salita sa mga tao bilang paghahanda para sa kanilang binyag. Mayroon kaming mga imbentaryo ng mga bagay na kailangang matutunan ng mga bagong Kristiyano. Mayroon kaming mga tambak na materyal para sa mga nasa hustong gulang na Kristiyano upang tumagal sa natitirang bahagi ng kanilang buhay. At hindi lamang iyan, mayroon tayong mga “tseke” at “pagsusulit” sa pagitan ng bawat yugto ng espirituwal na katayuan at kapanahunan upang mapanatiling maayos ang mga bagay.

Sa madaling salita, maaari tayong lumayo sa patnubay ng Bibliya, o maaari nating gamitin ang sunud-sunod, nagtapos na kurikulum ng Ebanghelyo mula sa Heathen hanggang sa Langit.

Isang Maikling Tala sa Ano ang Ebanghelyo

Narito ang isang mabilis na paliwanag sa paggamit ng salitang “Ebanghelyo” sa aklat na ito. Ang etymological na kahulugan ng salita ay sapat na malinaw. Ito ay binubuo ng dalawang salitang-ugat na nangangahulugang Mabuting Balita o Mabuting Pahayag.

Ngunit ang paggamit sa huli ay tumutukoy sa kahulugan. Ang mga pinya ay hindi isang krus sa pagitan ng mga puno ng pine at mansanas, halimbawa. Ang mga teologo at maging ang mga may-akda ng Bibliya ay gumamit ng terminong Ebanghelyo sa iba't ibang paraan. Ang isang malinaw na kahulugan ay isang genre ng pagsulat, tulad ng Apat na Ebanghelyo, Mateo, Marcos, Lucas, at Juan. Ang ilang mga tao ay natunton ang genre na iyon sa Lumang Tipan na Aklat ng Exodo na may tema ng pagpapalaya sa pamamagitan ni Kristo; kaya makikita mo kung gaano ito kababanat.

Ginagamit din ang Ebanghelyo sa mensahe sa mga hindi ligtas na Gentil, tulad ng kaso ng Walang Hanggang Ebanghelyo sa Apocalipsis 14:6, na titingnan natin nang mas mabuti. Sapat nang sabihin ngayon na ang mga nilalaman ng “Ebanghelyo” na iyon ay hindi gaanong nagsasapawan sa isa sa 1 Corinto 15:1, na siyang pundasyon ng pananampalatayang Kristiyano. Tinutukoy nito ang Mesiyas na si Jesus bilang namatay para sa ating mga kasalanan ayon sa Kasulatan, inilibing, nabuhay sa ikatlong araw, at nagpakita sa maraming saksi, kabilang ang ilan na nabubuhay pa noong panahon ni Pablo.

Ang gayong Ebanghelyo ay ipinahahayag hindi lamang sa mga hindi sumasampalataya na mga Gentil kundi pati na rin sa mga Kristiyano, kasama na ang mga nasa simbahan sa Roma. Sa Roma 1, si Paul, na tumatawag sa kanyang sarili na isang apostol na itinalaga para sa “ebanghelyo ng Diyos” “tungkol sa kanyang Anak” (1:1, 3) ay nagsabi na siya ay “sabik din na ipangaral ang ebanghelyo sa inyo na nasa Roma” ( 1:15). Ang mga kausap na ito ni Pablo sa Roma ay hindi mga pagano kundi mga Kristiyano, “inibig ng Diyos [at] tinawag upang maging mga banal” (1:7). Ang Ebanghelyong ito, sabi niya, ay kapangyarihan ng Diyos sa lahat ng naniniwala, sapagkat “Ang matuwid sa pamamagitan ng pananampalataya ay mabubuhay” hindi lamang sa punto ng pagbabagong-loob kundi nagbibigay-kapangyarihan sa mananampalataya sa mahabang panahon sa pamamagitan ng buhay bilang isang Kristiyano, gaya ng ipinakikita ni Pablo sa iba pang bahagi ng ang Aklat ng mga Romano. Kaya ang Ebanghelyo, sa ganitong diwa, ay ang ipinangangaral din sa mga Kristiyano!

Ito ay sa panghabambuhay, buong-payo-ng-Diyos na kahulugan na gagamitin natin ang salitang Ebanghelyo (Greek Ευάγγελιον "Evangelion") maliban kung itinalaga bilang Ebanghelyo para sa mga Heathen (na tinatawag na "Kerygma"), mga may takot sa Diyos (" Catechesis"), Spiritual Babes (Milk Didache), at Spiritually Mature (Solids Didache). Upang i-streamline, higit na aalisin namin ang mga terminong iyon sa mga panaklong.

Ano ang Biblical? parang Kristo? Espirituwal?

Ang lahat ng Evangelical ay gustong mag-claim na ang kanilang mga gawa at salita ay biblikal, tulad ng kay Kristo, at espirituwal. Ngunit ang mga pag-aangkin na ito ay walang laman kapag ang mismong mga banal na kasulatan na kanilang inaangkin at ipinapahayag ay naagaw para sa iba pang mga layunin, hal. marketing, personal na kaligtasan, kaginhawaan. Pinagsasama-sama ang mga talata upang makakuha ng maximum na conversion na bang para sa pera, magkaroon ng kaunting hadlang sa layunin o pisikal na panganib, at mag-alok ng tulong sa Diyos. Ngunit kung ano ang bumubuo ng lehitimong paggamit ng Banal na Kasulatan ay walang kinalaman sa ating mga proclivities ngunit sa halip ay dapat maging tapat sa makasaysayang konteksto nito upang maparangalan si Kristo at tunay na umaasa sa Espiritu. 

1. Ang Ebanghelyo sa mga Pagano

Ang mga henerasyon ay yurakan, yurakan, yurakan;

   At ang lahat ay sinira ng kalakalan; bleared, smeared sa pagod;

   At nagsusuot ng mantsa ng tao at nakikibahagi sa amoy ng tao: ang lupa

Ay hubad na ngayon, at hindi maramdaman ng paa, na nakasapatos.

God's Grandeur (excerpt), Gerard Manley Hopkins




Ganito ang espirituwal na kalagayan ng "unold millions still untold, untold millions still outside the fold." Nakatutukso na tumawid sa mga kontinente at sumigaw ng "Ang kaligtasan ay ganap at libre!" "Maniwala ka sa Panginoong Jesus at maliligtas ka!" “Anong kailangan mo? Si Hesus ang iyong sagot!” o alinman sa isang dosenang sikat na pambungad na linya. Maaaring isipin ng iilan sa mga apostol ang pangangati, sa sandaling umakyat ang kanilang Panginoon sa itaas ng mga ulap, upang mag-udyok sa isang kabayo hanggang sa pinakadulong bahagi ng mundo upang ihatid ang kanilang mga inspiradong mensahe ng kaligtasan.

At gayon pa man ang utos ay huwag gumawa ng anuman kundi umupo nang mahigpit sa Jerusalem hanggang sa pagbaba ng Banal na Espiritu. Nang sila ay ginawang mga saksi sa pamamagitan ng Espiritu ay pinahintulutan silang lumabas sa Jerusalem, Judea, Samaria, at sa iba pang bahagi ng kanilang mundo. Sa katunayan, hindi lamang natin nais na bigyang-pansin kung paano sila nakilos at naantig, kundi pati na rin kung ano ang kanilang sinabi kung kanino gaya ng itinuro at pinagagana ng Espiritu.

Kung magkakaroon ka ng pagkakataong isulat ang mensahe ng ebanghelyo para ibigay sa iyong mga paganong kapitbahay, mga taong hindi naniniwalang mga Gentil sa pangkalahatan, ano ang iyong isusulat? Ayon sa isang tanyag na salaysay, dapat kang sumama sa "Mahal ka ng Diyos at may magandang plano para sa iyong buhay." Gusto mo bang i-parrot lang ang Apat na Espirituwal na Batas, o marahil ay saliksikin mo muna ang Kasulatan?

Mga Konteksto: Pamahiin, Sopistikado, Makalangit

Ang Galacia 1:8-9 ay nagpaputok ng isang matino na babala sa mga nangahas na mangaral ng isang ebanghelyo na iba sa kay Pablo. Anuman ang kanilang hayagang apostoliko o anghelikong mga kredensyal, sila ay isumpa. Ito ay dapat magbigay ng pause sa mga pagtatangka na magsuot ng cute na pink na bagay na kasingseryoso at kaakibat ng Ebanghelyo. Kung gayon, ang isang matapat na pagsasalin ng Ebanghelyo, kung gayon, ay hindi lamang dapat maging orthodox sa mga elemento nito kundi magkatugma sa konteksto at akma sa orihinal nitong sitwasyon.

Mukhang angkop, kung gayon, na isulat ang ating mensahe sa mga hindi ligtas na mga Gentil ayon sa sariling tala ng Bibliya ng ebanghelismo sa isang katulad na tagapakinig, ng mga hindi ligtas na mga Gentil. Pero saan?

Sa Bagong Tipan, tatlong talata ang namumukod-tangi, ibig sabihin:

  1. Gawa 14:15-17

  2. Gawa 17:22-32

  3. Apocalipsis 14:6-7

Ang unang sipi, sa Gawa 14, ay makikita ang mga tagapakinig sa Listra, isang lungsod na may kakaunting makasaysayan at arkeolohikong kahalagahan lampas sa pagiging isang rural na base ng hukbong Romano. Sa gitna ng pandemonium ng mapamahiin na pagsamba, itinuro nina Pablo at Bernabe sa hindi sopistikadong mga mandurumog ang napakalaking Diyos na Lumikha kung kanino nila pinagkakautangan ang kanilang nakabatay sa tubig na kaligtasan at, bukod pa rito, ang kanilang paulit-ulit na panahon ng pag-aani, kasaganaan, at kagalakan.

Kabaligtaran sa una, ang pangalawang sipi, ang Mga Gawa 17, ay matatagpuan sa Athens, na kinikilala bilang ang tuktok ng kanluranin kung hindi pandaigdigang sibilisasyon at pilosopiya. Ang mga Athenian ay wala kung hindi haute couture at sopistikadong literati. Napaharap sa kilalang mga pilosopo ng Estoico at Epicurean at pagkatapos ng kanilang mga amo, ang mga miyembro ng Areopago na "konseho ng lunsod," ano ang sinabi ni Pablo? Sa pamamagitan ng kaunting paglilibang sa oras at lugar kaysa sa Listra, halos pareho ang sinabi ni Pablo ngunit itinulak ito sa konklusyon nito, ang ultimatum ng nalalapit na paghatol at ang patunay nito, ang pagkabuhay-muli ng Hukom mula sa mga patay. Ang kanyang ebanghelyo ay sapat na mabuti para sa mga simple at matalinong pagano.

Ang ikatlong pinalawig na script ng ebanghelyo ay hindi karaniwan. Natagpuan sa Aklat ng Pahayag, hindi ito ipinahayag ng sinumang apostol kundi ng isang anghel na lumilipad sa kalagitnaan ng langit. At ang ebanghelyong iyon, ayon sa inspiradong Banal na Kasulatan, ay ang Walang-hanggang Ebanghelyo, hindi kukulangin, at iniuukol sa bawat tao sa mundo. Upang buod, ang Walang Hanggang Ebanghelyo ay umiikot sa tatlong pandiwa na madaling makuha ng mga titik FGW:

  1. Takot sa Diyos

  2. Luwalhatiin Siya dahil narito na ang Araw ng Paghuhukom

  3. Sambahin ang Lumikha ng langit at lupa at lahat ng bagay na naroroon, kabilang ang tubig-tabang at dagat

Maaaring tumagal ng 15 segundo, ang makalangit na mensahe ay ang pinakamaikli sa tatlo, ngunit ang anghel ay hindi humihingi ng paumanhin para sa kaiklian o pinaghihinalaang kakulangan nito. Ang pakikinig lamang nito ay nagiging mas mabuti kaysa sa nararapat sa sangkatauhan sa ating walang takot, de-pagluwalhati, at idolatrosong paghihimagsik laban sa Lumikha. 

Kung ang konteksto ay mapamahiin, sopistikado, o makalangit, ang mensahe ay malinaw sa lahat ng tatlong sipi. Dahil maganda ang pagkakasulat nito at iniingatan para sa ating pag-aaral, alam natin kung ano ang nilalaman nito at kung ano ang hindi, na tumutulong sa atin sa paghahanda ng isang evangelistic syllabus para sa mga pagano.

Ang Kasalukuyang Problema: Pagpili at Pagkakasunod-sunod ng Tao

Hindi mo na kailangan ng mga salita! Ang Wordless Book para sa evangelism ay gumagamit ng kulay upang sabihin ang mensahe, mula sa paglikha hanggang sa kasalanan hanggang sa pagpapako sa krus hanggang sa langit. Minsan ang iba't ibang kulay ay pinapalitan upang kumatawan sa pananampalataya o pagpapatawad. O may kulay na mga kuwintas sa isang string ang ginagamit sa halip na iikot ang mga pahina.

Ang magagandang media tulad ng JT Chick comics at EvangeCube ay nagpapakita ng mga sipi mula sa Bibliya na may makatotohanang mga larawan. Kabilang sa mga pinakasikat na gawa ay ang Purpose Driven Life ni Rick Warren, na naging bestseller hindi lamang sa loob ng mga Kristiyanong lupon kundi sa pangkalahatan.

Maaaring kabilang sa mga pamamaraang batay sa teksto ng Bibliya ang Isaias 53 at mga propesiya at salaysay ng kapanganakan ng mesyaniko ayon sa panahon, gayundin ang kabisadong Romans Road. Ngunit walang anumang bagay na malamang na malapit bilang isang pangmatagalang paborito sa mga Kristiyanong mapagmahal sa Bibliya gaya ng nasa lahat ng dako ng Juan 3:16.

Tinatawag na ebanghelyo sa isang kapsula, ang pinakatanyag na talatang ito ay naglalaman ng isang mensahe na itinuro sa isang matandang Judiong pantas na sumangguni sa Panginoong Jesus tungkol sa kaligtasan. Nangyayari rin ito, na masaya, upang maging lubhang ligtas na banggitin sa mga hindi magiliw na lugar, dahil sino ang maaaring tumutol sa isang pormula ng pag-ibig, pananampalataya, at pagpapatawad? Gayunpaman, si Nicodemus ay hindi batang nayon na naglalaro ng mga gagamba o isang postmodern na taong agnostiko tungkol sa anumang bagay maliban sa kanyang sariling panunuya na sagot ni Derridaic. Walang Gentil sa anumang paraan, si Nicodemus ay isang napaka-senador, napaka-relihiyoso na miyembro ng pamumuno ng mga Hudyo sa kanyang lungsod. At gayon pa man, sino ang mag-iisip nang dalawang beses sa konteksto? Sino ang hindi mag-aatubiling ipasa ang Juan 3:16 ni Nicodemus sa isang batang nayon, Pomo dude, o anumang iba pang pagano sa buong mundo kapag mayroong tatlong mga sipi/iskrip para sa mga pagano?

Tungo sa isang Syllabus na Nakabatay sa Konteksto

Ang isang syllabus na nakabatay sa konteksto ng Ebanghelyo sa mga hindi ligtas na mga Gentil ay magkakaroon ng mata sa hindi lamang tungkol sa kung ano ang dapat isama, dahil sa laganap na kalituhan na na-highlight na, kung ano ang hindi dapat.

Sa pagtingin sa tatlong talata sa Mga Gawa 14 at 17 at Apocalipsis 14, ang mga bagay na isasama ay ang mga sumusunod:

  • Ang Diyos na Tagapaglikha laban sa mga idolo at relihiyong gawa ng tao

  • Ang kanyang pagbibigay ng tubig-tabang at tubig-dagat sa lahat bilang batayan ng buhay, kalusugan, at kaligayahan ng tao 

  • Ang pagkabigo ng bawat isa sa paghahanap, paghahanap, at pagsamba sa tunay na Diyos na ito

  • Ang katiyakan at nalalapit ng perpektong paghatol ng Diyos sa lahat

  • Ang Kanyang utos para sa lahat na magsisi, na "FGW" (matakot, luwalhatiin, at sambahin) Siya

  • Patunay ng lahat ng ito sa pamamagitan ng makasaysayang pagkabuhay-muli ng taong hahatol sa ngalan ng Diyos

Ang mga puntos na ibubukod sa yugtong ito ay bubuo ng mas mahabang listahan:

  • Ang pangalang Jesus at ang Kanyang titulong Kristo/Mesiyas

  • Ang krus at lahat ng kinakatawan nito sa kapalit na pagbabayad-sala para sa kasalanan ng tao, kapatawaran, kahihiyan at kahihiyan ng ipinako sa krus, ang dobleng imputasyon na nagagawa nito, ang kasiyahan at pagpapalubag-loob na dulot nito sa hukom, atbp.

  • Mahal ka ng Diyos at may magandang plano para sa iyong buhay

  • Langit at impiyerno

  • Manampalataya ka sa Panginoong Hesukristo at maliligtas ka

  • Tumawag sa pangalan ng Panginoon 

  • Ang Sampung Utos

  • simbahan

  • Pagsamba

  • Mga pagpapala, kalusugan, at kayamanan

  • Panalangin, o maaari ba akong magdasal kasama/para sa iyo?

  • Ipagdasal mo sa akin ang panalanging ito, willya? Sabihin mo lang pagkatapos ko ngayon, "Panginoong Hesus ..."

  • Bibliya, o sabi ng Bibliya

  • Juan 3:16; Roma 6:23; 1 Juan 1:9; Gawa 16:31; atbp.

  • Ang dalawang Evangelism Explosion na tanong

  • May kulang ka ba o may kailangan sa buhay mo? Nakakaramdam ng lungkot? Nag-aalala?

  • Gusto mo bang kunin ang survey na ito?

  • Nakabasa ka na ba ng Bibliya? Maaari ko bang ibigay sa iyo ang isa ngayon? Narito ang isang Ebanghelyo ni Juan para basahin mo.

  • Ang Limang Solas

  • At narito ang aking personal na patotoo ...

madalas na mas mahirap repormahin, i-rehabilitate, lutasin, at i-unmix ang isang sitwasyon. Ngunit ano ang mali sa patuloy na ipahayag nang malaya ang natitirang bahagi ng Ebanghelyo, sa alinmang bahagi nito? Sinusubukan mo bang takutin ang nakikinig?

Moving On: Takot at ang Papel ng Banal na Espiritu

Ang mga ebanghelista ay kadalasang mabilis na nagpapagaan ng takot mula sa kanilang mga tagapakinig, na nagbibigay ng maraming Fear Not passage ng Banal na Kasulatan bilang isang mental analgesic. Ngunit ano ang unang hinihingi ng Walang-hanggang Ebanghelyo sa mundo kundi ang takot at takot mismo (ang F sa FGW)?

Habang namamatay sa pagbigkas ng mga nakaaaliw na salita ng Mga Gawa 16:31, ang mga ebanghelista ay karaniwang hindi napapansin ang tanong na nauuna sa sagot sa mga talatang kaagad na nauuna, "Ano ang dapat kong gawin upang maligtas?" Naligtas na mula sa tiyak na pisikal na pagkawasak sa ilalim ng pamamahala ng mga Romano, ang bantay ng bilangguan sa Filipos ay naghanap, nang may panginginig, ng pagpapalaya mula sa isang bagay na mas mabangis. At ang likas na katangian ng huling banta na iyon ay nagmumula sa kabisadong sagot: ang "Panginoon" (κύριος, ng imperyal na kahalagahan) si Jesus ang magiging object ng paghagis sa sarili bago, hindi kay Caesar, kung nais ng isang tao na mailigtas sa espirituwal at walang hanggan. Isang bagay ang maligtas kasama ang pamilya mula sa habambuhay na parusang Romano para sa pagtakas ng mga bilanggo; ito ay medyo iba para sa parehong sambahayan upang harapin ang perpektong makatarungang Hukom ng buong lupa.

Ang takot, kung gayon, ay isang mabuti at kinakailangang bagay na magkaroon bilang unang tugon para sa mga pagano! Dapat itong dumating hindi sa pamamagitan ng pag-ungol tungkol sa apoy ng impiyerno o galit na pagsirit mula sa pulpito kundi sa pamamagitan ng Diyos na Banal na Espiritu na nag-aaplay ng matapat na binanggit na script sa mga espirituwal na patay na puso. Tulad ng ipinangako ni Jesus, kapag ang Banal na Espiritu ay "dumating, siya ay patutunayang mali ang mundo tungkol sa kasalanan at katuwiran at paghatol" (Juan 16:8 NET Bible).

Sa halip na tumakbo nang laganap sa buong bayan o magsagawa ng konsiyerto upang ibahagi ang sagot at kumuha ng desisyon, paano kung gawin muna ang ating bahagi sa tamang pagmemensahe, pagkatapos ay bigkasin ang script nang tumpak, at hayaan ang Diyos na maging Diyos sa paghatol at pagdadala ng mga nawawalang kaluluwa sa Siya mismo?


Mga Tanong sa Pag-aaral

  1. Sa dami ng ginawa mo sa John 3:16, The Romans Road, o sa Apat na Espirituwal na Batas sa isang out-of-context na paraan sa memorya, handa ka bang ibigay ang tatlong pinahabang script ng ebanghelyo sa hindi ligtas na mga Gentil sa memorya?

  2. Gaano kaya kahirap para kay Apostol Juan na gumamit ng Juan 3:16 o Apostol Paul the Romans Road, na wala sa kanilang dalawa, sa kanilang evangelism? Bakit hindi ipinamigay ni Mark ang mga pangunahing sipi mula sa kanyang Ebanghelyo bilang mga tract ng ebanghelyo?

  3. Bakit hindi sina Paul at Silas o Bernabe ay hindi nagdala ng mga meryenda upang puntiryahin ang mga bata, magdala ng dancing bear kasama ng mga musikero upang maging lahat ng bagay sa lahat ng tao upang ilarawan ang ebanghelyo, o bumuo ng anumang mga relasyon upang magkaroon ng karapatang marinig?

  4. Ano ang gagawin mo kung sa gitna ng pagbibigay ng script ng Ebanghelyo sa mga pagano, ang iyong mabuting kaibigan na Kristiyano ay sumingit upang magbigay ng isang mas "epektibong" bersyon ng mensahe upang makuha at mapangasiwaan ang isang naunang desisyon?

  5. Paano mo pinakamahusay na maihahanda o mag-iwan ng tumpak, sumusunod sa konteksto na mensahe sa mga pagano gamit ang media na magagamit ngayon? Ano sa palagay mo ang mga hashtag sa Facebook na #watergospel at #水福音? Tukuyin ang anumang mga hadlang at hamon.


2. Ang Ebanghelyo sa May Takot sa Diyos

{16} Nang magkagayo'y sinabi ng Ebanghelista, Kung ito ang iyong kalagayan, bakit ka tumitigil? Sumagot siya, Dahil hindi ko alam kung saan ako pupunta. Nang magkagayo'y binigyan niya siya ng isang balumbon, at may nakasulat sa loob, Tumakas ka sa galit na darating. [Matt. 3.7]

{17} Kaya't binasa ito ng lalaki, at tinitigan ng mabuti ang Ebanghelista, at sinabi, Saan ako dapat lumipad? Pagkatapos ay sinabi ng Ebanghelista, na nakaturo gamit ang kanyang daliri sa isang napakalawak na bukid, Nakikita mo ba doon ang gate ng wicket? [Matt. 7:13,14] Sinabi ng lalaki, Hindi. At sinabi ng isa, Nakikita mo ba doon ang nagniningning na liwanag? [Ps. 119:105; 2 Pet. 1:19] Sabi niya, I think I do. Nang magkagayo'y sinabi ng Ebanghelista, Panatilihin mo ang liwanag na iyan sa iyong mata, at umahon ka doon: sa gayo'y makikita mo ang pintuang-bayan; kung saan, kapag ikaw ay kumakatok, ay sasabihin sa iyo kung ano ang iyong gagawin.

{18} Kaya't nakita ko sa aking panaginip na nagsimulang tumakbo ang lalaki.

Ngayon, hindi pa siya nakakalayo sa kanyang sariling pintuan, ngunit ang kanyang asawa at mga anak, nang nalaman ito, ay nagsimulang umiyak sa kanya upang bumalik; ngunit inilagay ng lalaki ang kanyang mga daliri sa kanyang mga tainga, at tumakbo, umiiyak, Buhay! buhay! buhay na walang hanggan! [Lucas 14:26] Kaya't hindi siya lumingon sa likuran niya, kundi tumakas patungo sa gitna ng kapatagan. [Gen. 19:17]

John Bunyan, The Pilgrim's Progress , 1678




Sindak at paglipad! Mayroong kategorya ng mga Hentil na malapit sa pananampalatayang Kristiyano at hindi isang pagano tulad ng ibang bahagi ng mundo. Ang pinagkaiba nila, gaya ng sinasabi sa atin ayon sa Bibliya, ay ang kanilang takot. Ang pagkatakot sa Diyos sa pamamagitan ng banal na paniniwala ng Banal na Espiritu ang nag-uudyok sa isang hindi naniniwalang Hentil na tumakbo patungo sa pananampalataya at bautismo. Ginagawa nitong talikuran ang lahat at tumakas at lumipad para sa kanilang buhay.

Ang mga may takot sa Diyos ay kadalasang inilarawan o pinangalanan sa Aklat ng Mga Gawa. Bagama't sa panlabas ay tila sila ay nakahilig sa Hudaismo, ang kanilang tunay na interes ay hindi sa kultura, hindi mesyanikong mga pagkakaiba kundi sa persona at paghahayag ng Diyos sa Torah, ang Bibliya. Maaaring tawagin ng isa itong Paleo-Judaism, ang pananampalataya hindi lamang ni Haring David at Moses kundi pati na rin ang mga di-Hudyo, mga Hentil na Kristiyano mula kina Adan, Noe, at Abraham. Sa Roma 11, ang larawan ni Pablo ng punong olibo ng tunay na pagiging Kristiyano ay nagsasalita sa pagkakaisa ng pananampalataya ng lahat ng tunay na mananampalataya kay Kristo, kapwa Hudyo at Gentil, sa lahat ng panahon.

Ano ang kailangang malaman ng mga may takot sa Diyos sa Bagong Tipan, bilang mga katekumen na naghahanda para sa kanilang binyag, bago sila mabinyagan?

Mga Konteksto: Maikli ngunit Hindi Masyadong Maikli--Ang Eunuch, ang Centurion, at ang Bilangguan

Ang Aklat ng Mga Gawa ay nag-aalok ng tatlong mas makahulugang konteksto kung saan kukuha ng isang Gospel syllabus para sa mga may takot sa Diyos.

Ang una ay isang bating na taga-Etiopia na nakaupo sa isang rumaragasang karo sa isang mabatong disyerto na nagbabasa ng malakas ng Lumang Tipan, mula sa isang balumbon ng Isaias (Mga Gawa 8:30). Iyon ay dapat na mahirap sa kanyang mga mata, ngunit siya ay may layunin, desperado na mahanap ang sagot sa isang exegetical, hermeneutical na tanong. Siya ay hindi isang hindi naniniwalang Gentil o isang Hudyo, ni isang tagasunod ng Daan (9:1) na hahabulin ni Saul na mang-uusig bago siya magbalik-loob kay Pablo. Siya ay literal na Half-Way! At sa Half-Ways ay nabibilang ang isang malinaw na pagbabasa at paglalahad ng Banal na Kasulatan lalo na ng Mesiyas, ni Kristo, sakripisyong gawaing pagbabayad-sala sa krus (Isaias 53 na binanggit sa Mga Gawa 8):

32 … "Siya'y dinala na parang tupa sa patayan, at gaya ng kordero sa harap ng manggugupit nito ay tahimik, kaya't hindi niya ibinuka ang kaniyang bibig. 33 Sa kahihiyan ay inalis sa kaniya ang katarungan. Sino ang makapaglalarawan sa kaniyang lahi? Sapagka't ang kaniyang buhay ay kinuha. malayo sa lupa.”

Para dito, ipinadala ng Panginoon ang Evangelist na si Felipe upang buksan ang ilaw upang ikonekta ang mga hula sa Lumang Tipan sa mga katuparan ng Bagong Tipan. Ngayon, minus ang bouncy chariot, ito ay tinatawag na intertextuality.

Malamang na mayroon ding mungkahi ng Kristiyanong bautismo bilang pagsunod sa Dakilang Utos, o ano kaya ang magtulak sa Eunuch na tuwang-tuwang hamunin ang sinuman na pigilan siya sa pagpapabautismo? Ngunit hindi na kailangan para kay Felipe na ebanghelista na ipahayag ang katotohanan ng Paglikha, Araw ng Paghuhukom, isang pagbabalik sa Diyos habang binabaling na ng Ethiopian ang balumbon!

Ang pangalawang kaso ng isang taong may takot sa Diyos ay si Cornelius, isang senturion, na talagang tinawag na isang taong may takot sa Diyos: "isang taong deboto, may takot sa Diyos, gaya ng lahat ng kanyang sambahayan; gumawa siya ng maraming gawa ng pag-ibig para sa mga tao at nanalangin sa Diyos. palagi” (Mga Gawa 10:2).

Si Apostol Pedro, na ipinadala ng Diyos upang salubungin si Cornelio, ay nagbukas ng kanyang talumpati sa pamamagitan ng pagkilala na ang nakapagligtas na "fear factor" ng Diyos ay nasiyahan sa kaso ni Cornelio, kung paanong "sa bawat bansa ang taong natatakot sa kanya at gumagawa ng tama ay tinatanggap bago. siya” (Mga Gawa 10:35). Pagkatapos, bilang karagdagan sa pagsasalaysay ng mga katotohanan ng Pasyon, kamatayan, at muling pagkabuhay ni Kristo, iniugnay ito ni Pedro sa intertextually sa personal na kaligtasan at mga hula sa Lumang Tipan: "Tungkol sa kanya ang lahat ng mga propeta ay nagpapatotoo, na ang bawat sumasampalataya sa kanya ay tumatanggap ng kapatawaran ng mga kasalanan. sa pamamagitan ng kanyang pangalan” (10:43).

Tinatakan sa presensya ng Apostol na may mga pasiunang tanda ng Banal na Espiritu, kabilang ang kaloob ng pagsasalita ng mga hindi pinag-aralan na mga wikang banyaga upang hudyat ng pagbaling ng Diyos sa pokus ng Ebanghelyo mula sa mga Hudyo tungo sa mga Hentil, ang mga natatakot sa Diyos na ito ay agad na bininyagan.

Ang iba pang pagbanggit ng mga may takot sa Diyos ay makikita sa Gawa 13:50; 17:4; 17:17; 18:7. Ang mga ito ay maikling vignette ng mga Hentil na nauugnay sa mga serbisyo sa iba't ibang lokal na sinagoga. Ngunit ang isang nakakaintriga, malamang na hindi natatakot sa Diyos ay nagpapakita hindi sa isang sinagoga ng mga Judio kundi sa kalaliman ng isang paganong piitan sa Macedonia.

Ang pangatlong halimbawa natin ng isang may takot sa Diyos ay ang bantay ng kulungan sa Filipos, isang taong hindi maiiwasang nauugnay sa isa sa mga pinaka binanggit na pagpapahayag ng Ebanghelyo: Gawa 16:31 NET2 … “Manampalataya ka sa Panginoong Jesus at maliligtas ka, ikaw at ang iyong sambahayan. ” Napunit mula sa konteksto nito, ang mga salita ay nagpalamuti sa mga gilid ng mga bagon ng istasyon ng ebanghelyo at mga palatandaan ng simbahan na napakarami para marahil sa nakalipas na siglo. Gayunpaman, hindi masyadong marami ang nagtanong kung sila ay itinuro sa mga pagano, mga Judio, mga Samaritano, mga Kristiyano, o iba pa. Ang isa ay nangangailangan lamang ng isang pares ng mga taludtod upang mahanap ang likas na katangian ng madla. Ito ay pagkatapos ng isang partikular na door-bustin', jailer-rousin' na lindol nang gusto ng bilanggo na magpakamatay sa halip na harapin ang mga kahihinatnan ng mga nawawalang bilanggo:

Gawa 16:28-30 NET2 28 Ngunit sumigaw si Pablo ng malakas, “Huwag mong saktan ang iyong sarili, sapagkat narito kaming lahat!” 29 Nang humihingi ng mga ilaw ang bantay ng bilangguan, pumasok siya at nanginginig na nahulog sa paanan nina Pablo at Silas. 30 Pagkatapos, inilabas niya sila at tinanong, "Mga ginoo, ano ang dapat kong gawin upang maligtas?"

Kapansin-pansin, sa halip na makitang humupa ang kanyang panginginig dahil hindi pa nangyari ang kakila-kilabot na jailbreak, mababasa natin na nagsusumamo siyang malaman ang paraan ng pagpapalaya sa bersikulo 30, isang pagpapalaya mula sa isang bagay na ang susunod na talata, 31, ay naghahayag lamang.

Ang kalikasan ng pagpapalaya na iyon, gaya ng ipinahayag sa sikat na talata, ay hindi legal o pisikal kundi espirituwal, sa pamamagitan ng pananampalataya sa Panginoon (κύριος) kay Hesus sa halip na sa Panginoong Caesar. Ipinakita sa kanya nina Pablo at Silas si Hesus bilang ang tunay na soberano kung kanino itatapon ang sarili. Sa puntong ito, nanginginig na ang bantay ng kulungan. Nauna rito, hindi pumasok sina Paul at Silas sa bilangguan na nag-aalok sa kanya ng sagot na wala siyang tanong. Sila ay matiyagang naghintay hanggang ang mga pagano ay maging isang may takot sa Diyos sa pamamagitan ng makalupang pananalig ng Espiritu. Hinintay nilang marinig ang operatiba na tanong na "Ano ang dapat kong gawin upang maligtas" bago ilunsad sa isang baptismal class, o katekesis o katekismo.

Kabaligtaran sa ilang buwan o taon na lingguhang mga klase sa ilang simbahan, ang edukasyon nina Pablo at Silas tungkol sa may takot sa Diyos na ito, katulad ng kina Felipe at Pedro sa kanilang mga kalagayan, ay hindi natuloy nang higit sa isang oras:

Gawa 16:32-35 NET2 32 Nang magkagayo'y sinalita nila ang salita ng Panginoon sa kaniya, kasama ng lahat ng nasa kaniyang bahay. 33 Sa oras na iyon ng gabi ay kinuha niya sila at hinugasan ang kanilang mga sugat; pagkatapos siya at ang buong pamilya niya ay nabinyagan kaagad. 34 Dinala sila ng bantay sa bilangguan sa kanyang bahay at inihanda ang pagkain sa harap nila, at siya'y labis na nagalak na siya ay sumampalataya sa Diyos, kasama ang kanyang buong sambahayan. 35 Sa pagbubukang-liwayway, ipinadala ng mga mahistrado ang kanilang mga pulis, na sinasabi, “Palayain ang mga taong iyon.”

Sa madaling salita, sinabi sa amin, ang nilalaman ay "ang salita ng Panginoon," ibig sabihin ay ang pagtuturo tungkol sa κύριος na ito. At ang lahat ay nabalot sa loob ng "oras na iyon ng gabi."

Ang Kasalukuyang Problema: Masyadong Mahaba at Masyadong Maikli

Bagama't ang Ebanghelyo sa mga Heathen ay karaniwang tumatagal mula sa mga segundo hanggang marahil 15 minuto, ang huli tulad ng sa ganap na deklarasyon sa konseho ng Atenas, may kaunti pang nilalaman at panlipunang koneksyon sa pre-binyagan na mga Gentil na may takot sa Diyos. Sa ngayon, bihira na itong mangyari. Pinalitan ng lahat ng uri ng variation ang kalikasan at tagal ng yugto at syllabus na ito.

Sa isang banda, ang paggawa ng isang tao bilang isang Kristiyano ay maaaring magsasangkot ng walang iba kundi ang isang nakataas na kamay o isang pasilyo sa paglalakad bilang tugon sa lead guitar, na sinundan ng mabilis na pagbigkas ng Panalangin ng Makasalanan kasama ang isang sertipikadong tagapayo at maraming pasalitang katiyakan ng kaligtasan. Ang isang kakaibang masamang variant ay ang pagsiklab ng kalugud-lugod na walang kwentang "mga wika" at "mga pagpatay" na may kalapastanganan na iniuugnay sa Banal na Espiritu na kasama ng kaganapan ng conversion sa ilang mga simbahan. Ang kakulangan sa curricular ay malinaw sa dulong ito ng spectrum.

Sa kabilang panig, ang ibang mga simbahan ay nangangailangan ng ilang mabibigat na bagay. Maaaring may mahabang panahon ng probasyon at pagprograma sa pamamagitan ng kanilang nai-publish na mga kredo at question-and-answer booklet, o mga katekismo, na sinusundan ng isang pormal na pagsusuri o Kumpirmasyon, bago payagan ang binyag. Ang Heidelberg Catechism , halimbawa, ay sumasaklaw sa Batas, paghihirap ng tao, "Bakit idinagdag ng kredo ang 'Siya ay bumaba sa impiyerno'?," ang kahalagahan ng Banal na Komunyon, ang Panalangin ng Panginoon, at ang Sampung Utos nang detalyado at may napakaraming kasulatan. mga sanggunian. Ang Westminster Shorter Catechism, sa katulad na paraan, ay sumasaklaw sa halos kaparehong saligan at nagtatapos din sa Sampung Utos at Panalangin ng Panginoon. Sa alinmang kaso, mukhang malamang na magagawa ang syllabus sa loob ng isang oras. Ang gayong matagal na proseso ng pagpapasiya ay hindi kailanman sumagi sa isipan ng mga Apostol habang binibinyagan nila ang mga nagtanong, at kasunod nito, ang sinumang mapagpanggap at mapag-imbot na Simon ay biglaang nalantad at itiniwalag (Mga Gawa 8:20f.).

Kaya't, sa pagitan ng pagpapahayag ng takot, kasama na ang gumaganap na tanong kung paano maliligtas, at ang masunuring gawain ng bautismo, ano ang kailangang sabihin sa may takot sa Diyos? Ano ang magagawa ng isang ebanghelista sa isang oras?

Tungo sa isang Syllabus na Nakabatay sa Konteksto

Kaya ano, ayon sa Bibliya, ang magiging hitsura ng isang oras na "salita ng Panginoon" sa mga Gentil na may takot sa Diyos? Ipinapalagay ng listahang ito ang paghahanda tungo sa bautismo ng mananampalataya na "credo-Baptist":

  • Ang isang mabilis na paglalagom ng Ebanghelyo sa mga Pagano ay makikita sa pagtatanghal ni Pedro kay Cornelio, Act 10:42 NET2 "Inutusan niya kaming mangaral sa mga tao at bigyan sila ng babala na siya [ang nasabing muling nabuhay na si Jesus ng Nazareth] ay ang hinirang ng Diyos bilang hukom ng mga buhay at mga patay."

  • Ang parehong Hesus na ito ay kinilala sa pangalan bilang soberanong Panginoon, κύριος, at Tagapagligtas sa mga taong umaasa sa Kanya

  • Ang katotohanan ng Trinidad, na kung saan ang taong may takot sa Diyos ay malapit nang mabautismuhan, tulad ng sa: Gawa 10:38 NET2 "may paggalang kay Jesus na taga-Nazaret, na pinahiran siya ng Diyos ng Banal na Espiritu at ng kapangyarihan. mabuti at nagpapagaling sa lahat ng pinahihirapan ng diyablo, sapagkat kasama niya ang Diyos."

  • Ang pagiging makasaysayan ng bautismo, ministeryo, kamatayan, libing, at muling pagkabuhay ni Jesus (Mga Gawa 10:39-41)

  • Ang katauhan at gawain ni Kristo na nagbunga ng kapatawaran sa pamamagitan ng pananampalataya sa Kanya bilang katuparan ng mga propesiya sa Lumang Tipan (Mga Gawa 10:43)

  • Sa konteksto ng Isaias 53, kung saan ang Etiopian ay nagkaroon ng pakinabang sa paglilinaw ni Felipe, ang lubos na kawalan ng pag-asa ng pagsisikap ng tao at ang lubos na tagumpay ng gawain ni Jesus ay makikita, na maaaring buod sa isang (magandang) hininga ng Limang Solas, na ang kaligtasan ay sa pamamagitan lamang ng biyaya sa pamamagitan ng pananampalataya lamang kay Kristo lamang ayon sa Kasulatan lamang sa ikaluluwalhati ng Diyos lamang.

Maaari mo bang takpan ang nasa itaas sa loob ng isang oras? Handa ka bang mag-tack ng 15 minutong dagdag sakaling kailanganin? Kung ang palugit na ito ay maaaring pahabain kasama ng masungit na nagtatanong, hindi ba ito maaaring pahabain din sa nagsisisi?:

1Pe 3:15 NET2 Ngunit ihiwalay ninyo si Cristo bilang Panginoon sa inyong mga puso at laging handa na sumagot sa sinumang nagtatanong tungkol sa pag-asa na nasa inyo.

At ano ang banyaga sa syllabus na ito? Narito ang ilang mungkahi kung ano ang dapat bantayan laban sa pagsasama sa plano ng aralin:

  • Ang Sampung Utos

  • Ang Panalangin ng Panginoon 

  • Ang Pitong (o gaano man karami) Sakramento 

  • Pagpapagaling at walang kwentang "glossolalia" na mga dila

  • Isang sistematikong teolohiya 

  • Kasaysayan ng Simbahan ( ang unang bahagi ng Katekismo ng Simbahang Ortodokso )

  • Mga gawaing asetiko, tulad ng pag-aayuno at pagninilay-nilay 

  • Ang liturgical calendar

  • Mga buod ng aklat ng Luma at Bagong Tipan

  • Mga gawi sa komunidad, ang mga dapat at hindi dapat gawin sa pagbibihis, pag-aayos, inumin, libangan, atbp.

  • Pagtatalaga at pagsasama sa mga grupo ng cell/pangangalaga

  • Paunang awtorisasyon para sa mga ikapu at mga handog 

  • Pagpili ng mga ninong o ninang o sponsor at pagpapadala ng mga imbitasyon 

Moving On: Bautismo at ang Papel ng Banal na Espiritu

Ang ministeryo ng Banal na Espiritu ng paghatol sa mundo ng kasalanan, katuwiran, at paghatol ay hindi tumitigil sa takot. Kasama ng Kanyang iba pang mga gawa ng kaaliwan, pag-iilaw ng banal na kasulatan, paggunita sa doktrina, pagbibigay, at pagbibigay-kapangyarihan, ang Espiritu ay magiliw na hinahamon ang mga katekumen, ang taong naghahanda para sa binyag, na sumunod sa pagsunod. Ang kanyang presensya ay malinaw sa Mga Gawa, kung saan ang tunay na kaloob ng mga wika (hindi ang pinasimulan ni Agnes Ozman na huwad na kababalaghan na laganap sa mga simbahan ngayon) ay sinamahan ng mga bautismo upang patunayan ang mga pangunahing pagbabagong iyon gayundin upang hudyat na ang pokus ng Ebanghelyo ay lumilipat mula sa Hudyo tungo sa Gentil ( Isaias 28:7-13; 1 Corinto 14:21).

Hindi layunin ng pag-aaral na ito na talakayin ang tiyak na paraan o mga taong nangangasiwa sa mga binyag. Sapat na sabihin na ito ay kinakailangan at pasimula bilang katuparan ng Dakilang Utos (Mateo 28) at ganap na pinatunayan sa Mga Gawa. Hindi natin ito dapat balewalain, magpatibay ng isang null syllabus, o baligtarin ang pagkakasunud-sunod nito sa huling bahagi ng Komisyon, na nagtuturo sa lahat ng bagay na iniutos ni Kristo. Ang binyag ay dapat mauna sa detalyado, habang-buhay na pagtuturo at pagpapakain.


Mga Tanong sa Pag-aaral

  1. Anong mga simbahan ang kulang o labis na binibigyang-diin ang kahulugan at pangangailangan ng katesismo (mga turo bago ang binyag)?

  2. Anong mga simbahan ang kulang-o labis na binibigyang-diin ang kahulugan at pangangailangan ng bautismo?

  3. Anong mga simbahan ang hindi nakakaunawa sa gawain ng Banal na Espiritu?

  4. Bakit hindi maaaring ilagay nina Paul at Silas sa probasyon ang bantay ng bilangguan sa loob ng ilang buwan at pabalikin si Timoteo sa ibang pagkakataon upang suriin ang kanyang pananampalataya bago payagan siya at ang kanyang pamilya na mabinyagan?

  5. Ang iyong pastor ay nagmungkahi ng isang cantata batay sa Isaiah 53 para sa isang evangelistic Good Friday service. Batay sa mga kategorya ng Bibliya na natutunan mo sa ngayon, paano ka tutugon?


3. Ang Ebanghelyo sa mga Espirituwal na Sanggol

Sa kabila ng makabuluhang pag-unlad sa genetika, nutrisyon, at pamamahala, ang proporsyon ng pagkamatay ng tupa ay nanatiling stable sa 15–20% sa nakalipas na apat na dekada.

Flinn, T., Kleemann, DO, Swinbourne, AM et al. Neonatal lamb mortality: major risk factors at ang potensyal na ameliorative role ng melatonin. J Animal Sci Biotechnol 11, 107 (2020). https://doi.org/10.1186/s40104-020-00510-w





Kung ang isa sa limang kordero ay hindi mabubuhay hangga't hindi sila huminto sa pag-inom ng gatas ng kanilang ina, dapat ay magtaka ang isa kung ang bilang ng espirituwal na mga tupa, ang mga bagong bautisadong Kristiyano, ay mas mabuti. Sa Kanyang unang paratang kay Pedro pagkatapos ng Pagkabuhay na Mag-uli, hinamon ni Kristo si Pedro na “alagaan ang aking mga tupa” (Juan 21:15). Ang singil na ito ay pinalawak sa tatlong singil, upang isama ang pagpapastol gayundin ang mas matandang tupa. Ang mabubuting pastol ay hindi dapat mag-iwan ng mga sanggol na tupa upang magutom o maglibot sa pagpapakain sa mga lobo at mga kambing. Ngunit ano, tiyak, ang pinapakain ng isang tao sa espirituwal na mga tupa?

Mga Konteksto: Isang Katawan, Ang Simbahang Hudyo at Gentil

Si Kristo ay may isang kawan, ngunit hindi lahat sila ay nagmula sa iisang samahan. Ang mga mula sa isang Hudyo na pinagmulan ay tumanggap ng karamihan ng paghahayag sa Lumang Tipan, na may takot sa Diyos na mga Gentil na sumilip mula sa labas at paminsan-minsan ay nakakasama sa komunidad ng mga Hudyo, gaya ng ginawa ni Ruth. Sa pagdating ni Kristo at ang paglalahad ng misteryo ng simbahan, ang mga Gentil, din, ay inihugpong nang may ganap na mga pribilehiyo. Dalawang pangunahing sipi ang tumatalakay sa mga tupa sa gayong nagkakaisang simbahan.

Ang unang sipi ay hinihimok ang matagal nang espirituwal na mga sanggol, higit sa lahat mula sa isang Hudyo na pinagmulan, na lumaki at magpatuloy, na nagbibigay ng isang listahan ng anim na bagay na dapat nilang ipako at lagyan ng mga paa. Iyan ay nasa Aklat ng Mga Hebreo, na sumasaklaw sa mga kabanata 5 at 6:

Heb 5:12-14 NET2 12 Sapagka't bagama't sa ngayon ay dapat na kayong maging mga guro, kailangan ninyong may magturo sa inyo ng mga pasimula ng mga salita ng Dios. Bumalik ka sa pangangailangan ng gatas, hindi solidong pagkain. 13 Sapagkat ang bawat isa na nabubuhay sa gatas ay walang karanasan sa mensahe ng katuwiran, sapagkat siya ay isang sanggol. 14 Ngunit ang matigas na pagkain ay para sa may sapat na gulang, na ang mga pang-unawa ay sinanay sa pamamagitan ng pagsasanay upang makilala ang mabuti at ang masama.

Heb 6:1-3 NET2 ( idinagdag ang salungguhit ng mga panimulang tagubilin tungkol kay Kristo ) 1 Kaya't dapat tayong sumulong nang higit pa sa mga panimulang aral tungkol kay Cristo at magpatuloy sa kapanahunan, na hindi muling ilalagay ang pundasyong ito: pagsisisi mula sa mga patay na gawa at pananampalataya sa Diyos, 2 pagtuturo. tungkol sa mga ritwal na paghuhugas [sa literal, mga bautismo ], pagpapatong ng mga kamay , pagkabuhay-muli ng mga patay , at walang hanggang paghuhukom . 3 At ito ang nais naming gawin, kung ipinahihintulot ng Diyos.

Ang ikalawang sipi ay tumatalakay sa mga bagong Kristiyanong Hentil na sumapi sa mga simbahan na may karamihan sa mga Kristiyanong Hudyo sa pamamagitan ng mga paglalakbay ng misyonero ng mga apostol. Para sa mga Gentil sa partikular, apat na pagbabawal ang nakasaad, na nakalista sa isang liham na inilarawan sa Mga Gawa 15.

Magkasama, ang 10 puntos ay kumakatawan sa mga positibo at negatibong aspeto ng pagpapalaki ng malambot na mga tupa patungo sa kapanahunan.

Ang Kasalukuyang Problema: Mga Panuntunan at Praktikum

Marahil ang pangunahing problema ay ang kawalan ng awtoridad at direksyon sa Christian neonatal diet. Tinatakpan ng mga pastol ng bawat guhit ang tanawin. Ang ilan ay nag-aalok ng walang iba kundi ang lubos na pagpapabaya. Ang tupa ay isang binyag o desisyong istatistika na nagsabi ng oo kay Hesus, hallelujah!

Ang iba naman ay kumakain ng lamb chops at niluluwa ang mga buto. Ang mga pera ng kongregasyon ay napupunta sa marangyang pamumuhay, at ang mga tupa ay ginatasan para sa "mga pamumuhunan" ng pananampalatayang binhi. Ang kasakiman ay nagbubunga ng kasakiman, at ang lahat ay natatakpan ng industriya ng panggagaya sa mga pagano, sa musika, "pagsamba," mannerism, "malikhaing paggalaw," kapangyarihan at apoy na kumperensya, atbp. Ang mas mapagnilay-nilay ay mahihikayat na hanapin ang kanilang katotohanan sa loob, upang muling likhain ang mga karanasan ng paglutang sa ibang mundo sa itaas doon, upang makita ang mga eksenang hindi maipaliwanag at higit pa, upang isulat ang mga espesyal na paghahayag para lamang sa kanila, upang magsagawa ng mga lakad ng panalangin upang paalisin ang kanilang kapitbahayan, atbp.

Ang iba, mas marangal, ay may "Berean" na tema ng pagpasok sa Salita. Ngunit saan magsisimula? Ang pinakamaikli at posibleng pinakamaagang ebanghelyo, Marcos? O ang Ebanghelyo ni Juan, ang malamang na maling itinuturing na "pinakamadali" sa kanilang lahat? O mga Romano, para makakuha ng matibay na legal na pundasyon para sa pananampalataya ng isang tao? O Genesis, upang magsimula sa pinakasimula? O ang Mga Awit, upang magsimulang manalangin at huminga nang espirituwal? O sumali sa isang plano sa pagbabasa ng Bibliya?

Ngunit ang iba ay pumunta para sa mga sistematikong teolohiya na isinulat para sa mga nagsisimula. O i-hyperdose ang mga tupa ng kanilang paboritong dietary supplement, maging ito ay potassium o zinc--maiisip mo ang espirituwal na katumbas! O isama ang mga tupa sa mga goats devil-may-care sa mga mixed chapel at "worship" concerts, o sumali sa mga mature na tupa sa mabibigat na exegetical studies.

Ngunit wala bang sugnay tungkol sa kung ano at kung paano alagaan ang mga tupa ni Jesus? Paano kung talagang may regimen sa Kasulatan upang gawing ligtas at malakas ang mga tupa?

Tungo sa isang Syllabus na Nakabatay sa Konteksto

Sa pagitan ng una at ikalawang paglalakbay ni Pablo bilang misyonero ay nakatayo ang Konseho ng Jerusalem, ang konseho kasama ang lahat ng mga pangunahing pinuno ng sinaunang simbahan, upang harapin ang usapin ng pagsasama ng mga Gentil na nagbalik-loob sa simbahan (Mga Gawa 15). Tinutuli mo ba ang mga tupang ito at tinuturuan silang kumilos ng tama? Habang pinapatnubayan sila ng Banal na Espiritu, sumulat sila ng maikling tala ng apat na pagbabawal, na inilathala sa simbahang nagpapadala ng misyon sa Antioch at dinadala sa mga paglalakbay sa hinaharap (Mga Gawa 16:4). Sa bibig, sila ay ganito:

Act 15:20-21 NET2 20 " … na dapat nating isulat sa kanila ang isang liham na nagsasabi sa kanila na umiwas sa mga bagay na nadungisan ng mga diyus-diyosan at sa pakikiapid at sa binigti at sa dugo. 21 Sapagka't mayroon si Moises na naghahayag sa kaniya bawat bayan mula noong unang panahon, sapagkat siya ay binabasa nang malakas sa mga sinagoga tuwing Sabbath.”

Ang mga may background sa Torah ay natutunan na sana ang mga katotohanang ito mula sa pagkabata (2 Timoteo 3:14-15). Si Moses, halimbawa, ay sumulat tungkol sa kung paano ibinigay ng Diyos ang laman ng hayop bilang pagkain kasama ng proviso na umiwas sila sa dugo, na kumakatawan sa buhay ng hayop (Genesis 9:4). Ang pagsunod sa batas na ito ni Noah ay nagpapahiwatig ng pagsunod sa Diyos, na gumawa ng buhay at gumawa ng batas. Tiniyak ng Konseho ng Jerusalem na hindi lamang ang nakolektang dugo kundi maging ang karne na naglalaman ng dugo, gaya ng mga binigti na hayop, ay bawal. At ang dalawang pagbabawal na ito na may kaugnayan sa dugo ay nasa itaas doon sa tabi ng mga laban sa mga kasalanang sekswal at idolatriya, mga bagay na hindi rin alam ng mga Gentil na neophyte na iwasan din.

Para bang upang palakasin ito, ang teksto na na-codify ay ginawa sa verbatim ni Lucas, ang may-akda ng Mga Gawa:

Act 15:28-29 NET2 28 "For it seemed best to the Holy Spirit and to us not to place any greater burden on you than these necessary rules: 29 that you abstain from meat that has been sacrificed to idols and from blood and from what has been strangled and from sexual immorality. If you keep yourselves from doing these things, you will do well. Farewell."

And these prohibitions would be carried and passed on to new Gentiles believers from Paul's Second Missionary Journey onward (Acts 16:4).

Besides these four prohibitions in Acts, the Book of Hebrews also lists six things belonging to baby formulas:

Heb 6:1-2 NET2 1 Kaya't dapat tayong sumulong nang higit pa sa mga panimulang utos tungkol kay Cristo at magpatuloy sa kapanahunan, na hindi muling inilalagay ang pundasyong ito: pagsisisi sa mga patay na gawa at pananampalataya sa Diyos, 2 pagtuturo tungkol sa mga bautismo, pagpapatong ng mga kamay, muling pagkabuhay. ng mga patay, at walang hanggang paghuhukom. ( Ibinalik ang mga binyag para sa ritwal na paghuhugas ng NET2 )

Ang mga turong ito, na dumarating sa tatlong pares, ay:

  • pagsisisi sa mga patay na gawa at pananampalataya sa Diyos

  • pagtuturo tungkol sa mga binyag, pagpapatong ng mga kamay

  • muling pagkabuhay ng mga patay, at walang hanggang paghuhukom

Ang unang pares ay nakatuon sa espirituwal na kapanganakan ng isang Kristiyano habang sila ay sumasali sa simbahan. Ang ikalawang pares ay tumutukoy sa buhay sa simbahan. Ang ikatlong pares ay tumitingin sa kung ano ang naghihintay sa kabila ng buhay na ito. Ito ay ang nakaraan, ang kasalukuyan, at ang kabilang buhay. Napakahaba, panghabambuhay na pananaw para sa isang nagsisimula sa buhay. Hindi rin lahat ng ulong kaalaman, dahil ang kapanahunan ay dumarating lamang sa praktikal na karanasan sa buhay, kapag "ang mga pang-unawa ay sinanay sa pamamagitan ng pagsasagawa upang makilala ang mabuti at ang masama" (Hebreo 5:14).

Itinuturing ng ilang tao ang listahang ito bilang isang set ng Jewish religious baggage at isinasaalang-alang ang plural na anyo ng binyag, baptisms , bilang tumutukoy sa mga paghuhugas ng ritwal na hindi ayon sa Bibliya, gaya ng ginagawa ng pagsasalin ng NET2 at ng ilang iskolar. Gayunpaman, ang mga bautismong ito ay maaaring tumukoy sa parehong mga Hudyo (kabilang ang kay Juan Bautista) at mga bautismong Kristiyano (tingnan ang JFB). Ang mga ito ay kabilang sa "mga pangunahing tagubilin tungkol kay Kristo" (Hebreo 6:1) kung saan ang lahat ng mga Kristiyanong sanggol kay Kristo ay dapat makahanap ng kanilang tulong, hindi ang host ng pagtanggi ni Kristo sa mga paghuhugas ng ritwal ng mikvah ng mga Hudyo sa panahon ng Ikalawang Templo.

At tungkol sa pagpapatong ng mga kamay sa panahon ng mga apostol, inilalahad ni AT Robertson ( RWP ) ang sari-saring kaugnayan nito sa pamumuno at ministeryo ng simbahan:

sa pagpili sa Pito (Mga Gawa 6:6), sa pagkakaloob ng Banal na Espiritu (Mga Gawa 8:17; Mga Gawa 19:6), sa paghihiwalay para sa isang espesyal na gawain (Mga Gawa 13:3), sa ordinasyon (1 Timoteo 4:14; 1 Timoteo 5:22; 2 Timoteo 1:6).

Kaya, upang ibuod, ang 10 aytem para sa syllabus ng gatas para sa mga bagong silang ay:

  1. Huwag sumamba sa mga diyus-diyosan

  2. Huwag gumawa ng sekswal na imoralidad

  3. Huwag uminom/kumain ng dugo

  4. Huwag kumain ng karne ng binigti na hayop

  5. Ugaliin ang pagsisisi mula sa mga patay na gawa

  6. Magsanay ng pananampalataya sa Diyos

  7. Magsanay ng wastong pagbibinyag

  8. Sanayin ang pagpapatong ng mga kamay

  9. Ugaliing mamuhay dahil sa muling pagkabuhay ng mga patay

  10. Ugaliing mamuhay sa liwanag ng walang hanggang paghatol

Ipagpatuloy ang pagsasanay sa paggawa ng mga pagpipilian na nasa isip ang 10 halagang ito sa lahat ng pagkakataon hanggang sa maging nakatanim at awtomatiko ang mga ito. Alamin na huwag dilaan ang palikuran kahit gaano pa ito kaputi at pagkinang at kaakit-akit. Matutong magtungo sa palikuran kapag tumatawag ang kalikasan. Magsipilyo ka ng ngipin. Floss muna. Hindi mo kailangang sabihin sa iyo ni Nanay. Ipagpatuloy mo lang ang pagsasanay. Ang mga matatanda ay mga sanggol na wastong nag-automate ng ilang mga pagpipilian sa kanilang buhay. Hinubad nila ang kanilang underwear. Nag-orasan sila sa oras. Pinapalitan nila ang lampin ng sanggol. Lumalabas sila sa gabi para sa baby formula, gamot sa ubo, at iba pa. Minsan ay nakipagsapalaran sila upang iligtas ang namamatay. Patuloy nilang inilalapat, pinabalik ang kanilang natutunan. At itinuturo nila iyon sa susunod na henerasyon.

Moving On: Maturity and the Holy Spirit's Role

Hinarap ng mga Kristiyano sa Hebreo ang tuksong umatras at umatras sa ilalim ng pag-uusig. Ang mga nasa Gawa ay sinabihan na magtuli o kung hindi. Kamangmangan na magpinta ng isang magandang larawan ng isang zero-virus na kapaligiran sa espirituwal na paraan kung ang katotohanan ay kabaligtaran. Ang malalim na gawain ng Banal na Espiritu ay kailangan upang mabuhay at lumago. Ang mundong ito ay hindi kaibigan sa biyaya, gaya ng mga Kristiyanong pantas na ginamit upang balaan ang kawan.

Kaya bilang karagdagan sa gawain ng pananalig, ang Espiritu ay nagbibigay-buhay sa mga baguhan, na nagbibigay-daan sa kanila na isabuhay ang mga katotohanan ng syllabus:

Gal 5:16-26 NET2 ( idinagdag ang salungguhit ) 16 Ngunit sinasabi ko, mamuhay kayo ayon sa Espiritu at hindi ninyo gagawin ang mga pita ng laman. 17 Sapagka't ang laman ay may mga pagnanasa na salungat sa Espiritu, at ang Espiritu ay may mga pagnanasa na salungat sa laman, sapagka't ang mga ito ay magkasalungat, anupat hindi ninyo magawa ang inyong ibig. 18 Ngunit kung ikaw ay pinamumunuan ngang Espiritu, wala ka sa ilalim ng batas. 19 Ngayon ang mga gawa ng laman ay halata: pakikiapid, karumihan, kasamaan, 20 pagsamba sa mga diyus-diyosan, pangkukulam, pakikipag-away, alitan, paninibugho, pagsiklab ng galit, makasariling tunggalian, pagkakasalungatan, pagkakabaha-bahagi, 21 inggit, pagpatay, paglalasing, pagsasaya, at mga katulad nito. bagay. Binabalaan ko kayo, gaya ng binala ko sa inyo noon: Ang mga gumagawa ng gayong mga bagay ay hindi magmamana ng kaharian ng Diyos! 22 Ngunit ang bunga ng Espiritu ay pag-ibig, kagalakan, kapayapaan, pagtitiis, kabaitan, kabutihan, katapatan, 23 kahinahunan, at pagpipigil sa sarili. Laban sa mga ganyang bagay ay walang batas. 24 Ngayon, ang mga kay Cristo ay ipinako sa krus ang laman kasama ang mga hilig at pagnanasa nito. 25 Kung tayo ay namumuhay ayon saang Espiritu, kumilos din tayo ayon sa Espiritu. 26 Huwag tayong maging palalo, na nagagalit sa isa't isa, na naninibugho sa isa't isa.

Gamit ang pampanitikang kagamitan ng inclusio, ang sipi ay nagbubukas at nagsasara sa "pamumuhay sa pamamagitan ng" Banal na Espiritu. Ito ay ginagawa ng Espiritu sa pamamagitan ng pagsalungat sa laman, pag-akay sa mananampalataya, at pamumunga ng mabubuting bunga. Ang tamang paniniwala at pagtitiyaga ay hahantong sa tamang pagsasagawa at pagkakapare-pareho, lahat sa pamamagitan ng kapangyarihan ng Espiritu.


Mga Tanong sa Pag-aaral

  1. Anong mga sukatan ang magiging angkop para sa pagtatasa ng praktikal na kasanayan at aplikasyon ng bawat isa sa 10 aytem ng syllabus?

  2. Sa isang Kristiyanong paaralan na may higit sa 50% ng mga estudyante mula sa isang hindi Kristiyanong background, paano masisiguro ng Kristiyanong guro na ang mga tupa ay makakakuha ng espirituwal na gatas at pag-aalaga?

  3. Paano mo iangkop ang panalangin at pagbabasa at pag-aaral ng Bibliya sa syllabus ng gatas?

  4. Isang bisita ang dumarating sa iyong simbahan na natapos na ang klase ng katekismo sa ibang lugar at naghahanap ng binyag sa iyong simbahan. Sa iyong pag-unawa sa mga kategorya ng Bibliya hanggang ngayon, anong mga tanong ang gusto mong itanong?

  5. Ang isang matagal nang miyembro ng simbahan ay nahihirapan pa rin sa mga pangunahing konsepto ng pagsisisi at walang hanggang paghuhukom at nararamdaman ang mga ideyang iyon ay masyadong malupit. Batay sa iyong pagsasaalang-alang sa Mga Hebreo, paano mo maipapayo ang miyembrong ito?

 

4. Ang Ebanghelyo sa Espirituwal na Mature

At kapag ang labanan ay mabangis, ang digmaan ay mahaba,

ninakaw sa tainga ang malayong awit ng tagumpay,

at puso ay matapang na muli at armas ay malakas.

Aleluya! Aleluya!

William Walsham How, 1864, Para sa Lahat ng mga Banal




Bilang mga Kristiyano, lalo na ang mga may-gulang na Kristiyano, dapat tayong laging may isang tainga sa kawalang-hanggan sa gitna ng panghabambuhay na labanan at peregrinasyon. Sa dapat na pinakamagulong pangungusap sa wikang Ingles, ipinaalala ni Bishop How sa mang-aawit na kapag ang malayong awit ng tagumpay ng langit ay nagnakaw sa tainga, ang mga mababang puso ay matapang muli at ang mahinang mga bisig ay malakas. Sa katunayan, habang may mga negosyong hindi pa tapos at mga laban na hindi pa nalalaban dito, ang may-gulang na santo ay nagtataglay ng buong baluti at tinatanggap ang buong payo na makipaglaban sa royale habang binibigyang kapangyarihan ng Espiritu, patungo sa kaluwalhatian.

Mga Konteksto: Buhay sa Simbahan, Pamumuno, at Intertextuality 

Ang malalaking tupa ay nangangailangan din ng pagpapakain ng malalaking tupa at pagpapastol ng malalaking tupa, at hindi lamang ng maliliit na tupa. Ang mga ito na may mga kamay na nakapatong sa kanila (kadalasang metapora) ay nagsisilbing sakripisyo bilang mga guro sa Sunday school, mga pinuno ng Awana, mga pastor, matatanda, mga ebanghelista, mga tagapayo, mga ina ng soccer, mga deacon, kung tawagin mo ito, nang walang pagkilala at, nakalulungkot, nang walang diyeta ng matatanda na kailangan nila. Natutuwa sila para sa pablum na nahuhulog sa mesa ng mga tupa, o mas malamang sa mga ito ay malaki at maingay na mga modernong simbahan, ang mesa ng mga kambing. Hindi sila ang pinagtutuunan ng pansin ng mahusay na kampanya sa marketing/recruitment at sa gayon ay hindi pinahahalagahan nang higit pa sa mga hindi nabayarang cogs sa makina ng paglago ng simbahan. Tulad ng, patuloy na magbayad ng iyong ikapu, at magkita-kita tayo sa langit!

Dalawang ideya ang pumasok sa isip ko. Una, ang konteksto ng anim na elementarya na turo tungkol kay Kristo sa nakaraang kabanata ay tungkol sa kung ano ang dapat pag-isipan ng mga may-gulang na tupa. Sulit na pag-usapan ang matigas na pagkain na iyon at matutong pumili ng ilang karne (o dayami, para sa tupa) na subo na kakainin. Bilang isang preview, nakita natin kung paano ipinakilala ang mga may takot sa Diyos sa intertextuality ng mga katuparan ng Lumang Tipan kay Jesus bilang bahagi ng kanilang mahabang oras na paghahanda para sa binyag. Ang malalaking tupa ay kampo niyan at maghuhukay pa ng mas malalim.

Dalawa, dahil sa aming pag-uwi sa wakas, ang mundong ito ay hindi nasa labas ng bahay at kami ay dumaraan lamang, marami pa sa "way beyond the blue." Ang kalahati ay hindi sinabi. At iyon ay isang pananaw na dapat tandaan habang tayo bilang malalaking tupa ay nag-aaral ng Salita sa dito at ngayon.

Ang Kasalukuyang Problema: Syllabus Leakage at Lukewarmness

Isa sa mga problema sa hindi pagkukulong o pagbabakod ng tupa ay ang pagtagas at pagkadulas na nangyayari. Ang random na pagpapakain at pag-aalaga ay nagbibigay-daan sa mga hindi balanseng diyeta, hindi sapat na nutrisyon, pag-aalsa ng lobo, at lahat ng uri ng pagkalito at problema na mahawakan. Nakukuha ito ng mga matatanda, at naiinip sila sa patuloy na pagbomba ng mababaw na harangue at malakas na musika. Hindi ito langit.

Kailangang bunutin sila at alagaan ng maayos. Una, maririnig mo ang operatiba na tanong at bunutin ang mga may takot sa Diyos mula sa mga pagano. Pagkatapos ay itabi mo ang bagong hugasan na mga batang tupa mula sa mga may takot sa Diyos sa labas para pakainin sila ng magandang gatas. Pagkatapos ay pipiliin mo ang malaking malakas na tupa na lumaki sa kulungang iyon. At binibigyan mo sila ng bigga betta butta.

Dahil dito, binigyan ng Diyos ang Kanyang simbahan ng ilang mga Kristiyano upang pakainin ang Kanyang mga tao at palakasin sila:

Eph 4:11-13 NET2 11 At ibinigay niya rin ang ilan bilang mga apostol, ang ilan bilang mga propeta, ang ilan bilang mga ebanghelista, at ang iba bilang mga pastor at mga guro, 12 upang masangkapan ang mga banal sa gawain ng ministeryo, sa makatuwid baga'y upang patibayin ang katawan. ni Kristo, 13 hanggang sa makamit nating lahat ang pagkakaisa ng pananampalataya at ng pagkakilala sa Anak ng Diyos – isang may-gulang na tao, na umaabot sa sukat ng buong tangkad ni Kristo.

Ngunit sa anong syllabus dapat nilang isangkapan ang mga mature na santo?

Tungo sa isang Syllabus na Nakabatay sa Konteksto

Bilang mapagkukunan upang "magkasya tayo sa langit," ang mga banal na kasulatan ay hindi mauubos. Sa 2 Timoteo 3:15-17, sinabihan tayo na hindi lamang nila tayo pinarurunong tungo sa kaligtasan at tinuturuan tayo ng tamang doktrina ngunit lubos din tayong tinutulungan "sa bawat mabuting gawa." Ang labintatlong sulat ni Pablo ay isang halimbawa ng kung paano iyon ginagawa, ang bawat isa ay madalas na nagbubukas sa doktrina at pagkatapos ay ilalapat ang mga natutunang iyon nang praktikal sa ikalawang bahagi. Nagsisimula sila sa pamamagitan ng pagpapakita ng mga kahanga-hangang halalan at biyaya at nagpapatuloy upang bigyan ng babala ang mga Kristiyano na huminto sa paglalakad na parang nasa dilim, upang pahintulutan ang Espiritu at hindi ang alak na kontrolin ang ating mga isipan sa pamamagitan ng pag-awit ng himno, upang mapanatili ang wastong relasyon sa pamilya at lugar ng trabaho, upang ipaglaban ang mabuting laban hanggang sa bumalik ang Panginoon. Iyan ay tiyak na mga halimbawa kung paano natin dapat ituring at isagawa ang mga aral ng ating pananampalataya.

Ngunit sa Hebreo 5, mayroong isang medyo misteryosong pagtuturo tungkol sa isang tiyak na pagkasaserdote sa orden ni Haring Melchizedek. Sa pagtukoy sa Awit 110:4, "Ginawa ng Panginoon ang pangakong ito sa panunumpa at hindi niya ito babawiin: 'Ikaw ay walang hanggang saserdote ayon sa huwaran ni Melquisedec,'" ang Aklat ng Mga Hebreo ay nagpapakilala sa "Ikaw" sa salmo na iyon bilang Kristo. , lahat ito ay mabuting espirituwal na nutrisyon, ngunit hindi ito pormula ng sanggol. Ito ay karne. Sinusubukan pa rin ng mga tupa na ibalot ang kanilang mga ulo sa Aaronic priesthood. Ngunit itong Melchizedekkian hierarchy dito ay makatas na bagay para sa buffer sheep na ngumunguya.

Kung paanong si Abraham na pinaka ninuno ni Aaron ay nagbigay pugay kay Melchizedek at ipinakita na si Melchizedek ay isang hari na higit na nakahihigit (Genesis 14:18-20), kaya si Jesus bilang ang mataas na saserdote sa angkan ni Melchizedek ay higit na nakahihigit sa sinumang saserdote ni Aaron. Samakatuwid, nang si Jesus ay magdusa, umiyak, manalangin, sumunod, at iligtas tayo bilang ating mataas na saserdote, tumanggap tayo ng kapatawaran ng mga kasalanan at pag-ampon sa pamilya ng Diyos ng pinakamataas na pagkakasunud-sunod na maiisip. Ito ay mas mahusay kaysa sa nakuha ng mga Israelita sa kanilang sistema ng relihiyon.

At ito ay tama sa puntong ito ang bakod ay lumalabas:

Heb 5:11-14 NET2 ( Idinagdag ang salungguhit ) 11 Sa paksang ito marami kaming dapat sabihin at mahirap ipaliwanag, dahil naging tamad kayo sa pandinig. 12 Sapagkat bagama't sa katunayan ay dapat na kayong maging mga guro sa panahong ito, kailangan ninyo ng isang magtuturo sa inyo ng mga pasimulang elemento ng mga pananalita ng Diyos. Bumalik ka sa pangangailangan ng gatas, hindi solidong pagkain. 13 Sapagkat ang bawat isa na nabubuhay sa gatas ay walang karanasan sa mensahe ng katuwiran, sapagkat siya ay isang sanggol. 14 Ngunit ang matigas na pagkain ay para sa may sapat na gulang , na ang mga pang-unawa ay sinanay sa pamamagitan ng pagsasanay upang makilala ang mabuti at ang masama.

Hindi para sa mga bata! Tingnan ang salungguhit: "Ngunit ang matigas na pagkain ay para sa mga may sapat na gulang"? Oras na para bumalik ang mga baby lamb sa bote. Panahon na para sa espirituwal na mature na lumipat sa intertextual mode at saklaw sa buong payo ng Diyos, tinatanggap ang lahat ng ito sa pamamagitan ng pananampalataya at pagpuna at pagsasama-sama ng mga detalye ng paghahayag ng Diyos na maaari nilang ibahagi sa Kanyang mga tao.

Stage 4, para sa mga may-gulang na Kristiyano, ay angkop na may pinakamababang bilang ng mga limitasyon sa kung ano ang dapat pag-aralan at kung paano. Maaari kang pumunta ayon sa pagkakasunud-sunod, kanonikal, sistematiko, awtoriyal, ayon sa tema, heograpikal, atbp, sa pamamagitan ng Kasulatan. Maaari kang matuto ng Griyego, Hebrew, at Aramaic, at para sa mabuting sukat, sahidic at bohairic Coptic, Egyptian hieroglyphics, Ugaritic, at Akkadian. Maaari kang magpalipas ng tag-araw sa isang archaeological dig sa Palestine o isang dekada na may mga manuskrito ng Bagong Tipan sa Münster. Maaari kang kumuha ng PhD bawat isa sa Luma at Bagong Tipan kasama ang Teolohiya. At magkakaroon ka pa rin ng ilang panghabambuhay na halaga ng pagbabasa upang magpista sa digital Theological Journal Library sa Logos Bible. Napakaraming bagay para sa mga malalaking lalaki at babae dito. Matapos sabihin kay Pedro na pakainin ang Kanyang mga tupa, sinabi sa kanya ng ating muling nabuhay na Panginoon na pastol ang Kanyang mga may-gulang na tupa,

Moving On: Ang Langit at ang Tungkulin ng Banal na Espiritu

Kapag nabigo ang mga pagbigkas ng sermon, ang mga himno ay maaaring iangat at mabuksan ang mata ng pananampalataya, tulad ng sa saknong na ito ni Isaac Watts:

Ang burol ng Sion ay nagbubunga

Isang libong sagradong matamis

Bago natin marating ang makalangit na mga bukid,

O maglakad sa mga gintong kalye.

Ang makalangit na Bundok Sion ay may higit pa kaysa sa grupo ng mga makalupang teolohikong pagkakataon at mapagkukunan na nabanggit. Napakamot na lang talaga tayo sa pintuan ng kawalang-hanggan. Mayroong isang libong sagradong matamis na higit pa sa ipinahihiwatig ng mga banal na kasulatan.

Sa Deuteronomio 29:29, mayroon pa ring mga "lihim na bagay" na pag-aari ni Yahweh na ating Diyos bukod pa sa mga bagay na inihayag na Niya para sa ating pagsunod.

Darating ang panahon na “ang Anak mismo ay magpapasakop sa nagpasakop ng lahat sa kanya, upang ang Diyos ay maging lahat sa lahat” (1 Corinto 15:28). Tulad ng kalagayan ng kasakdalan na naranasan lamang nina Adan, Eva, at Jesus, ito ay isang bagay na hindi pa nararanasan ng sinuman sa atin. Kakaiba ang dimensyon at pananaw nito sa araw na iyon.

Sa 2 Mga Taga-Corinto 12:4, si Pablo, marahil, ay dinala sa paraiso at nakarinig ng mga bagay na hindi maipaliwanag na hindi siya pinahintulutang sabihin pa rin. Ano kaya ang mga bagay na iyon, at bakit ang mga ito ay hindi maipahayag at na-embargo sa ating pandinig? Pero meron pa.

Sa Pahayag 10:4, narinig ni Apostol Juan ang pagsasalita ng Pitong Kulog sa kanyang apocalyptic na pangitain. Bago niya mailagay ang panulat sa papel, isang makalangit na tinig ang huminto sa kanya, at hindi na kami nakarinig pa. Misteryo sa kahanga-hangang misteryo ang naghihintay, ngunit sa ngayon, ito ay para sa atin na obserbahan at gawin kung ano ang nakasulat at ipinahayag sa Bibliya ngunit upang panatilihin ang isang mental note sa malayong tagumpay na awit.

Sapagkat ang dakilang araw na iyon ng pagiging perpekto at kaluwalhatian ay malapit nang magbukang-liwayway. Sa pamamagitan man ng Rapture o sa pamamagitan ng madilim na libis ng kamatayan, "ang Espiritu ng nagbangon kay Jesus mula sa mga patay ay nananahan sa inyo, ang bumuhay kay Kristo mula sa mga patay ay bubuhayin din ang inyong mga mortal na katawan sa pamamagitan ng kanyang Espiritu na naninirahan sa inyo" (Mga Taga-Roma. 8:11). Ang parehong Espiritu na nagpasindi sa kislap ng takot na iyon sa dibdib ng mga Gentil at nagpasigla nito sa pamamagitan ng pagpintig ng puso ay pisikal na magpapabago sa buong mortal na nilalang sa kawalang-kamatayan. At pagkatapos, napalaya mula sa presensiya ng kasalanan at sa pakikipag-isa sa ilalim ng liwanag ng Kordero, tayo ay maghahari kasama Niya at makikita natin ang isang mas dakilang kuwento na magsisimula. Hindi masabi.

Mga Tanong sa Pag-aaral

  1. Paano inuuna ng iyong simbahan ang pagpapastol ng mga mature? Anong syllabus gaps o pushback ang nakikita mong nangyayari?

  2. Paano ka tutugon sa thesis na ang langit ay isang boring na lugar na may mga taong nakaupo sa mga ulap at tumutugtog ng mga alpa?

  3. Itinalaga sa iyo ng superintendente ng Sunday school ang Melchizedek high priesthood bilang paksa para sa ika-10 baitang. Ngunit alam mo na karamihan sa mga bata ay hindi baptized believers. Paano ka tutugon?

  4. Sa tuwing iminumungkahi ang isang seryosong pag-aaral sa Bibliya, nariyan ang mahal na santo sa ikaapat na hanay na tatawa o tatawa ng malakas at mangungulit, “Nah, ang praktikal ang mahalaga! Pupunta ka ba ulit sa bagay na Melchizedek na iyon?” Nagiging hindi komportable ngayon na iniisip mo na talagang ituro ang mataas na priesthood ni Kristo sa adult Sunday school. Ano ang plano mo?

  5. Hinilingan kang magsabi ng ilang salita mula sa Bibliya sa libing ng isang tapat na miyembro ng iyong simbahan. Nag-aalok ba ang kabanatang ito ng anumang mga lead?

Konklusyon

Binago ng GPS-powered navigation ang paraan ng pagpunta namin sa mga lugar. Sa hindi masyadong malayong nakaraan, kinailangan mong i-flip ang mga fold-out o ring-bound atlase upang masubaybayan ang isang potensyal na paglalakbay sa pamamagitan ng alphabetical index, mga numero ng pahina, at mga coordinate ng grid, para lang ulitin ang proseso sa bawat maling pagliko o paglihis. Medyo mas madali na ngayon sa aming nav app. Ngunit isipin ang pagkuha ng mga direksyon sa Waze o Google Maps at pagpili at pagpili na sundan ito sa random na pagkakasunud-sunod, manatiling pakaliwa, lakad ng 28 milya, pagkatapos ay kumanan sa kalooban ngunit hindi ayon sa pagkakasunud-sunod ng mapa. Isipin ang sakuna; subukan mo lang sa bahay hindi sa kalye!


Kaya ano ang silbi ng pagkakaroon ng longitudinal curriculum at pagkatapos ay bumalik sa random o gawa ng tao, mga pagkakasunud-sunod na nakabatay sa marketing? Oo naman, ang Banal na Espiritu ay magiliw na pinahihintulutan ang mga kahihinatnan ng hindi paglabas, kahinaan, at katigasan ng tao. Ngunit pinalakas din Niya at binibigyang kapangyarihan ang Kanyang mga tao para sa matalino at masunuring paglilingkod.

Aling Daan ang Iyong Cornucopia?

Ang North American Thanksgiving display ay kadalasang nagtatampok ng basket ng mga ani na prutas na tinatawag na cornucopia. Awtomatikong naaakit ang mata sa malaking nakabukas na dulo ng basket na walang humpay na naglalabas ng masarap na sari-saring kasiyahan. Iyan ay kung paano ang Ebanghelyo ay ipinakita ng karamihan sa mga modernong simbahan. Sinasalamin nito ang diskarte sa marketing. Huwag mag-alala tungkol sa kung ano ang nasa payat na likod na dulo ng cornucopia. Ilagay ang pinaka masarap na bagay sa harap upang makuha ang atensyon ng mga bagong dating at ang mga sinasabing "naghahanap." At palitan ito ng madalas upang dapat silang patuloy na sumulyap pabalik sa laway.

Ngunit ganoon ba talaga ang pagbuo ng panghabambuhay na kurikulum ng Ebanghelyo?

Paano kung iikot ang cornucopia para magsimula ka sa maliit na dulo? Paano kung ang evangelistic at missionary strategy ng Bibliya ay hindi promiscuous o marketing based? Paano kung ito ay sa isang server ng proseso na naghahatid ng subpoena ng hukuman? 

Mayroong makipot na daan at makipot na tarangkahan sa dulo ng basket na may sungay, na siyang Ebanghelyo sa mga Heathen. Nagpapatuloy iyon sa loob ng 15 segundo hanggang 15 minuto, at ang tagapagsalita ay nagpapatuloy kung ang Espiritu ay hindi nagdudulot ng takot at pagsisisi. Pagkatapos ay itinaas ang sungay, naroon ang Ebanghelyo sa may takot sa Diyos, mga 60 minuto sa kabuuan, bago ang bautismo sa tubig. Pagkatapos ay darating ang mga buwan o taon ng pagpapakain ng gatas para sa lumalaking mga tupa. At pagkatapos, pagkatapos ng pagdadalaga, mayroon tayong napakalaking at makulay na uri ng mga kasiyahan upang punan ang mga mature na tupa sa panig ng langit, sa loob ng mga dekada marahil. At pagkatapos ay iiwan natin ang cornucopia habang dinadala tayo sa ating eschaton at kawalang-hanggan.

Nagsisimula ito nang hindi gaanong mahalaga ngunit nagiging mas malaki at lumiliwanag habang ikaw ay umaangat at papalabas. Iyan ang reverse-cornucopia curriculum. Paano mo repormahin ang iyong kurikulum?

Isang Tiwala na Curacy

Karamihan sa mga simbahan at mga paaralang Kristiyano ay may kanilang mga klase sa Bibliya na nakaayos ayon sa pisikal na edad, kasarian, o edukasyon ng mga estudyante. Pagkatapos ay naghahanap sila ng angkop na kurikulum para sa magkakahalong karamihan sa bawat klase. Maraming bagong pastor ang walang ideya kung saan magsisimula. Kinukuha nila ang pinakamalapit na dayami ngunit walang kasiguruhan kung iyon ang tamang pag-aayos para sa pangangailangang nasa kamay.

Ngunit kung magsisimula tayo sa isang kurikulum na naaangkop sa konteksto sa pamamagitan ng espirituwal na paglalagay sa halip na sa iba pang pamantayan, maaaring magkaroon tayo ng higit na kumpiyansa sa pagiging angkop ng nilalaman at kailangan lang nating alalahanin ang ating sarili sa paglalagay ng tamang nilalaman sa tamang antas.

At higit sa lahat, magtitiwala tayo sa Diyos na Banal na Espiritu at hindi sa ating kakayahan sa marketing na magdadala ng ani habang ginagawa natin ang Kanyang gawain sa Kanyang paraan. Mula sa pagano hanggang sa langit, sa lahat ng paraan.


Crib Sheet o Checklists

Huwag mag-atubiling mag-print, ipamahagi, at gamitin!


Gospel for Heathen (15 segundo hanggang 15 minuto)

Tatlong Pangunahing Sipi:

  1. Gawa 15:15-17

  2. Gawa 17:22-32

  3. Apocalipsis 14:6-7


Nilalaman

  • Ang Diyos na Tagapaglikha laban sa mga idolo at relihiyong gawa ng tao

  • Ang pagsasama ng tubig-tabang at tubig-dagat sa Kanyang pagkakaloob sa lahat

  • Ang pagkabigo ng bawat isa sa paghahanap, paghahanap, at pagsamba sa tunay na Diyos na ito

  • Ang katiyakan at nalalapit ng perpektong paghatol ng Diyos sa lahat

  • Ang Kanyang utos para sa lahat na magsisi, na "FGW" (matakot, luwalhatiin, at sambahin) Siya

  • Patunay ng lahat ng ito sa pamamagitan ng makasaysayang pagkabuhay-muli ng taong hahatol sa ngalan ng Diyos

Ebanghelyo para sa mga Takot sa Diyos (1 oras)

Tatlong Major Passages

  1. Ethiopian Eunuch, Gawa 8

  2. Cornelio, Gawa 10

  3. Tagapagbilanggo sa Filipos, Mga Gawa 16


Nilalaman

  • Ang isang mabilis na paglalagom ng Ebanghelyo sa mga Heathen ay ang pagtatanghal ni Pedro kay Cornelio na mga palabas, Gawa 10:42

  • Ang parehong Hesus na ito bilang soberanong Panginoon, κύριος, at Tagapagligtas sa mga naglalagak ng kanilang pag-asa sa Kanya

  • Ang katotohanan ng Trinidad, kung saan ang taong may takot sa Diyos ay malapit nang mabautismuhan, tulad ng sa: Gawa 10:38

  • Ang pagiging makasaysayan ng bautismo, ministeryo, kamatayan, libing, at muling pagkabuhay ni Jesus (Mga Gawa 10:39-41)

  • Ang katauhan at gawain ni Kristo na nagbunga ng kapatawaran sa pamamagitan ng pananampalataya sa Kanya bilang katuparan ng mga propesiya sa Lumang Tipan (Mga Gawa 10:43)

  • Ang konteksto ng Isaias 53, kung saan nakita ng Etiopian ang lubos na kawalan ng pag-asa ng pagsisikap ng tao at ang lubos na tagumpay ng gawain ni Jesus, na maaaring ibuod sa Limang Solas



Ebanghelyo para sa mga Espirituwal na Sanggol

Dalawang Pangunahing Daan

  1. Encyclical ng Jerusalem Council, Mga Gawa 15

  2. Inventory of Elementary Things, Hebrews 6:1-2


Nilalaman

  1. Huwag sumamba sa mga diyus-diyosan

  2. Huwag gumawa ng sekswal na imoralidad

  3. Huwag uminom/kumain ng dugo

  4. Huwag kumain ng karne ng binigti na hayop

  5. Ugaliin ang pagsisisi mula sa mga patay na gawa

  6. Magsanay ng pananampalataya sa Diyos

  7. Magsanay ng wastong pagbibinyag

  8. Sanayin ang pagpapatong ng mga kamay

  9. Ugaliing mamuhay sa pag-asang muling pagkabuhay ng mga patay

  10. Ugaliing mamuhay sa liwanag ng walang hanggang paghatol

Iyon Longitudinal Arrow

Mga komento

Mga sikat na post mula sa blog na ito

Khmer

Imahe

Comments

Popular Posts